Home / BẢN TIN PHÁP LUẬT (18/10/2025 ~ 24/10/2025): 3 nhóm sản phẩm, dịch vụ khuyến khích thử nghiệm tại dự án đô thị thông minh

BẢN TIN PHÁP LUẬT (18/10/2025 ~ 24/10/2025): 3 nhóm sản phẩm, dịch vụ khuyến khích thử nghiệm tại dự án đô thị thông minh

27 10월, 2025 149 lượt xem 소식

OTIS LAWYERS xin gửi đến bạn đọc bản tin pháp luật  18/10/2025 ~ 24/10/2025. Những chính sách mới, những cập nhật về tình hình kinh tế – xã hội nói chung. Và thông tin về lĩnh vực pháp luật nói riêng sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bản tin pháp luật 18/10/2025 ~ 24/10/2025 dưới đây.

3 nhóm sản phẩm, dịch vụ khuyến khích thử nghiệm tại dự án đô thị thông minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 269/2025/NĐ-CP về phát triển đô thị thông minh, có hiệu lực từ ngày 14/10/2025. Theo Điều 27 của Nghị định, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát được áp dụng cho các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới liên quan đến đô thị thông minh mà pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể. Cơ chế này được triển khai trên cơ sở các quy định của pháp luật về công nghiệp công nghệ số, khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và các chính sách đặc biệt do Quốc hội ban hành nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Các dự án đô thị thông minh được khuyến khích thử nghiệm 3 nhóm sản phẩm, dịch vụ chính:
– Thử nghiệm công nghệ: bao gồm các công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo (AI), phương tiện không người lái, được phép thử nghiệm trong môi trường kiểm soát an toàn.
– Thử nghiệm mô hình kinh doanh: cho phép áp dụng các mô hình mới như kinh tế chia sẻ, dịch vụ dựa trên dữ liệu, hoặc nền tảng thương mại hóa dữ liệu.
– Thử nghiệm dịch vụ: tập trung vào các dịch vụ đô thị mới, như dịch vụ công chủ động dựa trên phân tích dữ liệu, ứng dụng tích hợp đa lĩnh vực phục vụ người dân và chính quyền.
Tổ chức, cá nhân tham gia thử nghiệm phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự tương ứng với quy mô và mức độ rủi ro của hoạt động. Ngoài ra, việc triển khai thử nghiệm có kiểm soát phải tuân thủ pháp luật về khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và công nghiệp công nghệ số, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và phù hợp định hướng phát triển đô thị thông minh quốc gia.

Thời điểm chuyển từ hành vi chậm đóng sang trốn đóng BHXH từ 30/11/2025

Từ ngày 30/11/2025, Nghị định 274/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định rõ thời điểm và điều kiện để xác định hành vi “chậm đóng” chuyển thành “trốn đóng” bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể:
– Trường hợp chưa đăng ký BHXH cho người lao động: Sau 60 ngày kể từ khi hết thời hạn đăng ký mà vẫn chưa thực hiện, doanh nghiệp bị xác định trốn đóng từ ngày thứ 61.
– Trường hợp khai thấp tiền lương đóng BHXH: Khi bị phát hiện, hành vi được coi là trốn đóng kể từ kỳ đóng tiếp theo.
– Trường hợp chậm đóng dù đã bị đôn đốc:
– Nếu cơ quan BHXH gửi văn bản đôn đốc trong vòng 45 ngày sau khi hết hạn nộp, doanh nghiệp không nộp sau 60 ngày sẽ bị xem là trốn đóng từ ngày thứ 61.
– Nếu văn bản đôn đốc gửi sau 45 ngày, hành vi được coi là trốn đóng sau 15 ngày kể từ ngày ban hành văn bản.
Doanh nghiệp bị xác định trốn đóng sẽ phải nộp toàn bộ số tiền còn thiếu và tiền lãi 0,03%/ngày tính trên số tiền và số ngày trốn đóng, đồng thời có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự nếu hành vi đủ yếu tố cấu thành.

Bỏ quy định sử dụng chữ ký số khi xác nhận, gửi báo cáo trên Hệ thống CSDLQG về đầu tư công

Chính phủ ban hành Nghị định 275/2025/NĐ-CP, sửa đổi Nghị định 85/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư công, có hiệu lực từ ngày 18/10/2025. Theo đó, khoản 14 Điều 1 Nghị định 275/2025/NĐ-CP đã bãi bỏ quy định bắt buộc sử dụng chữ ký số khi xác nhận và gửi báo cáo trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về đầu tư công, giúp các cơ quan, đơn vị thuận tiện hơn trong thao tác và nộp báo cáo điện tử. Bên cạnh đó, Nghị định mới cũng mở rộng phạm vi dữ liệu trên Hệ thống, bao gồm cả các nhiệm vụ và đối tượng đầu tư công khác, đồng thời mở rộng chức năng sử dụng thông tin để phục vụ việc kéo dài, giải ngân hoặc ứng trước kế hoạch đầu tư công. Quy định mới cũng siết chặt điều kiện giải ngân, yêu cầu mọi chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công phải có đầy đủ danh mục và số liệu trên Hệ thống, trừ các trường hợp liên quan đến bí mật Nhà nước. Ngoài ra, người sử dụng Hệ thống phải chịu trách nhiệm không chỉ về số liệu mà còn về tính chính xác của toàn bộ thông tin, tài liệu được cập nhật và báo cáo.

Từ năm 2026, chia hộ kinh doanh thành 3 nhóm để quản lý thuế thay cho hình thức thuế khoán

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 3389/QĐ-BTC, phê duyệt Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán”. Theo đó, từ năm 2026, ngành Thuế sẽ chấm dứt hoàn toàn hình thức thuế khoán, chuyển sang cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế theo Luật Quản lý thuế. Theo Đề án, hộ kinh doanh sẽ được phân chia thành 3 nhóm để quản lý thuế phù hợp hơn với quy mô và doanh thu thực tế:
(1) Nhóm 1: Doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm
– Được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
– Không bắt buộc sổ sách kế toán phức tạp, nhưng vẫn phải kê khai định kỳ.
– Có thể lựa chọn kê khai 2 lần/năm (đầu năm và giữa/cuối năm) hoặc theo thời điểm phù hợp.
(2) Nhóm 2: Doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm
– Tiếp tục tính thuế trực tiếp trên doanh thu như hiện hành.
– Mức thuế suất theo ngành nghề: 1% – Phân phối, cung cấp hàng hóa; 3% – Sản xuất, vận tải, dịch vụ gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu vật liệu; 5% – Dịch vụ, xây dựng không bao thầu vật liệu; 2% – Hoạt động kinh doanh khác
– Kê khai 4 lần/năm (theo quý).
– Hộ có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm trong lĩnh vực bán lẻ, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng phải xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế.
– Hộ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm không bắt buộc xuất hóa đơn nhưng được khuyến khích ghi chép doanh thu đầy đủ.
(3) Nhóm 3: Doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm
– Hộ kinh doanh đạt doanh thu trên 3 tỷ đồng trong 2 năm liên tiếp sẽ chuyển sang nhóm này.
– Áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT: Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào.
– Thuế TNCN tính theo 17% trên tổng lợi nhuận, trong đó: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí hợp lý.
– Hộ có doanh thu trên 50 tỷ đồng/năm kê khai theo tháng, dưới 50 tỷ kê khai theo quý.
– Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử, mở tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh.
– Việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền là yêu cầu bắt buộc.

Dự thảo Nghị định về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, nhằm thay thế và khắc phục những bất cập của Nghị định số 94/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024. Dự thảo Nghị định gồm 06 chương, 47 điều, quy định chi tiết về hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, kết nối và chia sẻ thông tin, cũng như việc quản lý, khai thác và công bố dữ liệu. Cơ sở dữ liệu về nhà ở sẽ bao gồm hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chỉ tiêu phát triển các loại hình nhà ở theo chương trình, kế hoạch được phê duyệt; thông tin về diện tích đất, diện tích sàn, số lượng nhà ở, loại hình nhà ở thương mại, xã hội, công vụ, tái định cư, nhà ở cho người có công, hộ nghèo, vùng ngập lũ, tài sản công, nhà cho thuê và nhà ở cho người nước ngoài. Cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản sẽ bao gồm thông tin về dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, công trình giáo dục, y tế, thương mại, dịch vụ và hạ tầng kỹ thuật. Đáng chú ý, Dự thảo quy định việc khởi tạo mã số thông tin cho từng dự án và từng bất động sản trên hệ thống, nhằm đảm bảo tính định danh, không trùng lặp và thống nhất trong toàn bộ quá trình quản lý dữ liệu. Mỗi dự án bất động sản sẽ có một mã số duy nhất, do hệ thống tự động cấp tại thời điểm được phê duyệt. Cơ quan quản lý hệ thống thông tin có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý, cập nhật, điều chỉnh và giám sát dữ liệu để bảo đảm tính chính xác, hợp lệ, đầy đủ và kịp thời. Đồng thời, sẽ có hướng dẫn cụ thể về quy trình cung cấp, thu thập, xử lý thông tin và kết nối dữ liệu giữa các hệ thống chuyên ngành quốc gia, bộ, ngành và địa phương, nhằm phục vụ mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, minh bạch và hiệu quả cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Trên đây là bản tin pháp luật 18/10/2025 ~ 24/10/2025. Về những thông tin, tin tức cập nhật mới nhất về tình hình kinh tế – xã hội nói chung và pháp luật nói riêng. Hy vọng bản tin của OTIS LAWYERS sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Xin chân thành cảm ơn!

Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH OTIS VÀ CỘNG SỰ

  • Địa chỉ văn phòng: Tầng 2, Tòa CT3, Khu đô thị Yên Hòa Park View, Số 3 đường Vũ Phạm Hàm, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Email: info@otislawyers.vn
  • Hotline: (+84)987 748 111
  • Kakaotalk ID: azlaw84
  • Wechat ID: OtisLawyers

 

.
.
.
.
.