Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ trên cơ sở sử dụng rộng rãi, lâu dài khiến cho nhãn hiệu đó trở nên nổi tiếng. Để được đánh giá là nhãn hiệu nổi tiếng thì nhãn hiệu phải đáp ứng được những tiêu chí gì? Hãy cùng OTIS LAWYERS tìm hiểu các quy định pháp luật Việt Nam về loại nhãn hiệu này.
Căn cứ pháp lý
Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019
Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, có thể nhìn thấy được, thể hiện dưới dạng từ ngữ, hình ảnh hoặc từ ngữ kết hợp với hình ảnh được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Nhãn hiệu được phân loại thành nhiều loại khác nhau, với từng loại sẽ có cơ chế bảo hộ tương ứng, trong đó có nhãn hiệu nổi tiếng(NHNT).
Khoản 20 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009,2019 quy định: Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Một nhãn hiệu được coi là nổi tiếng nếu được nhiều người tiêu dùng biết đến trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, nếu một nhãn hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến nhưng ở trên lãnh thổ các quốc gia khác, còn ở Việt Nam thì không được biết đến nhiều thì cũng không được coi là NHNT và không được bảo hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Ví dụ về một số nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như: Vinamilk; Viettel; Samsung;Apple, Coca-Cola…

Tiêu chí đánh giá
Để đánh giá một nhãn hiệu có là nhãn hiệu nổi tiếng hay không thì phải dựa trên một số tiêu chí. Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019 quy định như sau:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Căn cứ xác lập quyền
Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019 “Quyền sở hữu công nghiệp đối với NHNT được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký”.
Như vậy có thể thấy, quyền sở hữu công nghiệp đối với NHNT được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng rộng rãi khiến cho nhãn hiệu đó trở thành nổi tiếng mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ. Chỉ khi sử dụng quyền và giải quyết tranh chấp quyền đối với NHNT, chủ sở hữu nhãn hiệu đó phải chứng minh quyền của mình bằng các chứng cứ phù hợp quy định tại Điều 75 của Luật Sở hữu trí tuệ. Hai cơ quan có thẩm quyền xem xét và công nhận NHNT là Tòa án và Cục Sở hữu trí tuệ. Khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân theo từng vụ việc thì hai cơ quan này sẽ xem xét và công nhận.
Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng
Hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với NHNT hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang NHNT. Nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.
Phạm vi bảo hộ
Phạm vi bảo hộ của NHNT rộng hơn nhãn hiệu thông thường rất nhiều và bao trùm lên cả các hàng hóa, dịch vụ không cùng loại. Mọi hành vi sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với NHNT cho hàng hóa hoặc dịch vụ bất kỳ, dịch vụ không cùng loại, không tương tự, không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng đều bị coi là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với NHNT.
Thời hạn bảo hộ
Quyền sở hữu công nghiệp đối với NHNT được bảo hộ vô thời hạn tính từ ngày nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng ghi trong quyết định công nhận NHNT. NHNT sẽ bị chấm dứt bảo hộ khi nó không còn nổi tiếng nữa. Nói cách khác là nó không còn đáp ứng được các tiêu chí đánh giá NHNT nữa.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về NHNT. Chúng tôi hi vọng rằng đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho độc giả khi muốn tìm hiểu các định của pháp luật về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
>>> XEM THÊM: ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU - TRÌNH TỰ THỦ TỤC CẦN BIẾT
Dịch vụ tư vấn sở hữu trí tuệ của OTIS LAWYERS
OTIS LAWYERS luôn tự hào là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn sở hữu trí tuệ. Với đội ngũ luật sư có chuyên môn cao, kinh nghiệm sâu rộng cùng với sự tận tâm với khách hàng. Chúng tôi tin tưởng sẽ cung cấp tới quý khách hàng dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất, chi phí hợp lý và thời gian hoàn thành thủ tục nhanh nhất. Chúng tôi cam kết mọi thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối và lợi ích khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH OTIS VÀ CỘNG SỰ
Địa chỉ văn phòng: Tầng 2, Tòa CT3, Khu đô thị Yên Hòa Park view, số 3 đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Email: info@otislawyers.vn
Hotline: 0987748111
Bình luận