Chữ ký số giúp doanh nghiệp và cá nhân ký kết, kê khai thuế nhanh chóng. Vậy làm sao để mua chữ ký số an toàn, hiệu quả?
Chữ ký số đã và đang dần trở thành một phương tiện hữu ích phục vụ công việc cho doanh nghiệp và cá nhân. Chữ ký số giúp thực hiện các giao dịch về kê khai, nộp thuế, ký trực tiếp trên các văn bản điện tử hoặc là hợp đồng điện mà không cần phải gặp hay chuyển phát nhanh qua lại tốn nhiều thời gian. Vậy làm thế nào để mua chữ ký số cho doanh nghiệp và cá nhân? Cùng OTIS LAWYERS tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Chữ ký số là gì?
Chữ ký số là gì ?
Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định 130/2018/NĐ-CP, Chữ ký số được hiểu là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:
- Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;
- Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.
Hiểu một cách đơn giản chữ ký số chính là một loại chữ ký điện tử. Chữ ký điện tử này sẽ thay thế cho chữ ký thông thường mà chúng ta hay ký bằng tay hoặc con dấu của doanh nghiệp, và được sử dụng trên các thiết bị điện tử.
>>> Xem thêm: Chữ ký số là gì?
Có thể mua chữ ký số cho doanh nghiệp và cá nhân ở đâu?
Chữ ký số là một dạng công cụ mà doanh nghiệp cũng như cá nhân không thể tự thiết kế, tự tạo nên mà phải đăng ký mua chữ ký số từ các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số được bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Mỗi nhà cung cấp sẽ có một lợi thế riêng do vậy doanh nghiệp và cá nhân cần cân nhắc đến những lợi thế, khả năng tài chính và thời hạn cần sử dụng chữ ký số để lựa chọn nhà cung cấp cũng như gói dịch vụ phù hợp với mình. Một số đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số tiêu biểu có thể kể đến như Viettel-CA, VNPT-CA, FPT-CA, BKAV-CA, CMC-CA…
Một số tiêu chí cần xem xét để lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín để chữ ký số:
Mua chữ ký số từ đơn vị được nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số
Giá trị pháp lý là yếu tố quan trọng hàng đầu mà người dùng cần chú trọng khi lựa chọn mua chữ ký số từ bất kỳ đơn vị cung cấp nào. Bản chất của việc sử dụng chữ ký số là để xác thực trên môi trường điện tử thay cho chữ ký tay và con dấu thông thường. Vì vậy, để chữ ký số của doanh nghiệp và cá nhân được công nhận là hợp pháp, dịch vụ cung cấp chữ ký số của nhà cung cấp phải được nhà nước cấp phép và có cơ sở pháp lý vững chắc trước pháp luật.
Đảm bảo an toàn, bảo mật và bảo vệ lợi ích người dùng trong quá trình sử dụng
Chữ ký số là phương tiện để người dùng sử dụng xác thực nhận dạng của doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức. Để bảo vệ lợi ích của mình trong các giao dịch trực tuyến, khi cần sử dụng chữ ký số, người dùng nên chọn mua chữ ký số tại đơn vị cung cấp dịch vụ có chính sách bảo mật tuyệt đối về dữ liệu ký kết và thông tin cá nhân người sử dụng.
Có dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tận tình, chuyên nghiệp
Việc sử dụng chữ ký số sẽ diễn ra song song với quá trình phát triển của tổ chức, công ty,… Sẽ khó tránh khỏi một số vấn đề trục trặc gặp phải khiến bạn không thể ký các giấy tờ kịp thời. Lúc này cần hỗ trợ gấp từ phía nhà cung cấp, thì bạn nên lựa chọn mua chữ ký số từ nhà cung cấp uy tín có bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/7 để khắc phục và giải đáp nhanh chóng vấn đề khách hàng đang gặp phải.
Có chi phí mua chữ ký số hợp lý
Giá thành là điều mà các doanh nghiệp cũng như cá nhân khi chọn mua chữ ký số vô cùng quan tâm. Do vậy, bạn cần xem xét và tìm hiểu kỹ báo giá mua chữ ký số trước khi mua như:
- Báo giá mua chữ ký số đã bao gồm thuế VAT hay chưa?
- Báo giá mua chữ ký số đã bao gồm chi phí kích hoạt, cài đặt hay hướng dẫn sử dụng?
- Báo giá mua chữ ký số đã là giá cuối cùng để thanh toán hay chưa?
- Có phát sinh chi phí nào khác khi sử dụng chữ ký số hay không?
Một nhà cung cấp chữ ký số uy tín chắc chắn sẽ gửi cho bạn một báo giá cụ thể chi tiết từng hạng mục đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cũng như các chính sách hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng chi tiết và hỗ trợ các hoạt động sau khi mua chữ ký số như: khai báo hải quan, BHXH,… và xử lý các vấn đề phát sinh khi doanh nghiệp cần.
Các tiêu chí khác khi mua chữ ký số
Bên cạnh các tiêu chí kể trên thì khi mua chữ ký số bạn cũng cần lưu ý một số yếu sau:
- Xác định mục đích khi mua chữ ký số cho doanh nghiệp để có thể lựa chọn loại chữ ký số phù hợp
- Xác định tính năng của chữ ký số: Ưu tiên những loại chữ ký số có khả năng liên kết, tích hợp với hệ thống khác
- Đọc review phần mềm chữ ký số tốt nhất, an toàn nhất
- Chuẩn bị các phương án xử lý khi xảy ra sự cố bằng cách đặt vấn đề với nhà cung cấp trước khi mua chữ ký số
Quy trình mua chữ ký số cho doanh nghiệp và cá nhân
Quy trình mua chữ ký số
Sau khi lựa chọn được đơn vị cung cấp để mua chữ ký số phù hợp, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp này để đề cập đến nhu cầu mua chữ ký số của mình. Khi đó, nhà cung cấp sẽ liên hệ với bạn để xác định lại nhu cầu mua chữ ký số, cũng như yêu cầu cung cấp thông tin. Đối với doanh nghiệp muốn mua chữ ký số, nhà cung cấp có thể yêu cầu cung cấp một số giấy tờ như:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép hoạt động.
- Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp.
- CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật
Sau khi đã nhận đủ giấy tờ, nhà cung cấp sẽ tiến hành xác thực thông tin và tiến hành cung cấp chữ ký số theo yêu cầu (đối với trường hợp hồ sơ hợp lệ) cho bạn.
Lưu ý: Mức lệ phí đăng ký dịch vụ mua chữ ký số sẽ bao gồm phí sử dụng dịch vụ và phí mua chữ ký số (USB token). Mức lệ phí mua chữ ký số sẽ tùy thuộc vào từng nhà cung cấp và gói dịch vụ mà bạn lựa chọn.
Dịch vụ tư vấn kế toán - thuế của OTIS LAWYERS
OTIS LAWYERS luôn tự hào là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn kế toán - thuế. Ngoài ra OTIS LAWYERS có hỗ trợ khách mua chữ ký số từ đơn vị uy tín.
Với đội ngũ luật sư có chuyên môn cao, kinh nghiệm sâu rộng cùng với sự tận tâm với khách hàng, chúng tôi tin tưởng sẽ cung cấp tới quý khách hàng dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất, chi phí hợp lý và thời gian hoàn thành thủ tục nhanh nhất. Chúng tôi cam kết mọi thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối và lợi ích khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
>>> Xem thêm:
Thông tin liên hệ
Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:
- CÔNG TY LUẬT TNHH OTIS VÀ CỘNG SỰ
- Địa chỉ văn phòng: Tầng 2, Tòa CT3, Khu đô thị Yên Hòa Park view, số 3 đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Email: [email protected]
- Hotline: 0987748111
- Facebook: Hãng luật OTIS và Cộng sự
Bình luận