Báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa là một trong các loại báo cáo được quy định trong chế độ báo cáo bắt buộc đối với các doanh nghiệp FDI. Cùng OTIS LAWYERS xem mẫu báo cáo và hướng dẫn cách điền báo cáo theo quy định hiện nay nhé!
Chế độ báo cáo trong doanh nghiệp FDI
Báo cáo hoạt động đầu tư tại Việt Nam
Điều 72 Luật Đầu tư quy định Nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư thực hiện báo cáo hoạt động đầu tư tại Việt Nam định kỳ hằng quý, hằng năm.
Theo đó, nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư báo cáo cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan thống kê trên địa bàn về tình hình thực hiện dự án đầu tư, gồm các nội dung sau: vốn đầu tư thực hiện, kết quả hoạt động đầu tư kinh doanh, thông tin về lao động, nộp ngân sách nhà nước, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, xử lý và bảo vệ môi trường, các chỉ tiêu chuyên ngành theo lĩnh vực hoạt động.
Báo cáo về giám sát, đánh giá đầu tư
Điều 100.8 Nghị định 29/2021/NĐ-CP quy định Nhà đầu tư các dự án FDI lập và gửi cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan đầu mối thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư của địa phương nơi thực hiện dự án đầu tư Báo cáo giám sát, đánh giá định kỳ: 6 tháng và cả năm.
Thời hạn báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư được quy định tại Điều 100.11 Nghị định 29/2021/NĐ-CP như sau:
– Đối với báo cáo 6 tháng: Gửi báo cáo trước ngày 10 tháng 7 của năm báo cáo.
– Đối với báo cáo cả năm: Gửi báo cáo trước ngày 10 tháng 02 năm sau.
Báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt đông liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa
Điều 40.1.a Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định doanh nghiệp FDI có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa, hoạt động của cơ sở bán lẻ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Cụ thể, định kỳ hàng năm, trước ngày 31 tháng 01, doanh nghiệp FDI có trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa theo Mẫu.
Bên cạnh các báo cáo trên, doanh nghiệp FDI còn cần thực hiện cả các loại báo cáo áp dụng chung cho mọi loại hình doanh nghiệp trong các lĩnh vực như lao động, kế toán…
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa
Xem mẫu báo cáo Tại đây!
Hướng dẫn điền báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa
Với những số trên mẫu trên, Nghị định 09/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết cách điền báo cáo như sau:
(1) Gửi Bộ Công Thương trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện hoạt động quy định tại các điểm b, c, d, đ, e, g, h và i khoản 1 Điều 5 Nghị định số 09/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:
b) Thực hiện quyền nhập khẩu, quyền phân phối bán buôn cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có thực hiện một trong các hoạt động sau:
- Sản xuất dầu, mỡ bôi trơn tại Việt Nam;
- Sản xuất hoặc được phép phân phối tại Việt Nam máy móc, thiết bị, hàng hóa có sử dụng dầu, mỡ bôi trơn loại đặc thù.
c) Thực hiện quyền phân phối bán lẻ hàng hóa là gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí
d) Cung cấp dịch vụ logistics; trừ các phân ngành dịch vụ logistics mà Việt Nam có cam kết mở cửa thị trường trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
đ) Cho thuê hàng hóa, không bao gồm cho thuê tài chính; trừ cho thuê trang thiết bị xây dựng có người vận hành;
e) Cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại, không bao gồm dịch vụ quảng cáo;
g) Cung cấp dịch vụ trung gian thương mại;
h) Cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
i) Cung cấp dịch vụ tổ chức đấu thầu hàng hóa, dịch vụ.
(2) Gửi bộ quản lý ngành trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa là gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí.
(3) Gửi Sở Công Thương nơi cấp Giấy phép kinh doanh và Giấy phép lập cơ sở bán lẻ.
(4) Ghi Giấy phép kinh doanh cấp lần gần nhất.
(5) Lập phụ lục theo tỉnh/thành phố nêu các nội dung: Số thứ tự, tên, địa chỉ cơ sở bán lẻ; số, ngày cấp của Giấy phép lập cơ sở bán lẻ.
(6) Báo cáo các hoạt động được cấp phép theo quy định giống như mục số 1
(7) Chỉ báo cáo các chỉ tiêu liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa.
Dịch vụ tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp FDI của OTIS LAWYERS
OTIS LAWYERS luôn tự hào là đơn vị chuyên nghiệp trong việc tư vấn pháp lý thường xuyên cho các doanh nghiệp FDI. Với đội ngũ luật sư có chuyên môn cao, kinh nghiệm sâu rộng cùng với sự tận tâm với khách hàng, chúng tôi tin tưởng sẽ cung cấp tới các nhà đầu tư dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất, chi phí hợp lý và thời gian hoàn thành thủ tục nhanh nhất. Chúng tôi cam kết mọi thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối và lợi ích khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH OTIS VÀ CỘNG SỰ
Địa chỉ văn phòng: Tầng 2, Tòa CT3, Khu đô thị Yên Hòa Park view, số 3 đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Email: [email protected]
Hotline: 0987748111
Bình luận