• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ tư vấn Luật Đầu tư
    • Giấy phép lao động, thẻ tạm trú, visa, giấy phép con
    • Kế toán -Thuế doanh nghiệp
    • Tư vấn Luật Dân sự
    • Tư vấn Luật Đất đai, Nhà ở
    • Tư vấn Luật Hôn nhân và Gia đình
    • Tư vấn Luật Sở hữu trí tuệ
    • Tư vấn Pháp lý cho Doanh nghiệp
    • Tư vấn Luật Hình sự
    • Tư vấn Luật Lao động - Bảo hiểm
  • Nhân Sự
  • Tin tức
  • Khách hàng
    • Câu chuyện khách hàng
    • Tư vấn tình huống
  • Liên hệ
  • Tiếng ViệtTiếng Việt
  • EnglishEnglish
  • KoreanKorean
  • ChinaChinese
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ+
    • Dịch vụ tư vấn Luật Đầu tư
    • Giấy phép lao động, thẻ tạm trú, visa, giấy phép con
    • Kế toán -Thuế doanh nghiệp
    • Tư vấn Luật Dân sự
    • Tư vấn Luật Đất đai, Nhà ở
    • Tư vấn Luật Hôn nhân và Gia đình
    • Tư vấn Luật Sở hữu trí tuệ
    • Tư vấn Pháp lý cho Doanh nghiệp
    • Tư vấn Luật Hình sự
    • Tư vấn Luật Lao động - Bảo hiểm
  • Nhân Sự
  • Tin tức
  • Khách hàng+
    • Câu chuyện khách hàng
    • Tư vấn tình huống
  • Liên hệ
Tiếng ViệtEnglishKoreanChina
  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. BẢN TIN PHÁP LUẬT (07/06/2025 ~ 13/06/2025):  Luật Bảo hiểm xã hội sẽ mở rộng quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng lao động

BẢN TIN PHÁP LUẬT (07/06/2025 ~ 13/06/2025):  Luật Bảo hiểm xã hội sẽ mở rộng quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng lao động

-
Tóm tắt nội dung:

OTIS LAWYERS xin gửi đến bạn đọc bản tin pháp luật  07/06/2025 ~ 13/06/2025. Những chính sách mới, những cập nhật về tình hình kinh tế - xã hội nói chung. Và thông tin về lĩnh vực pháp luật nói riêng sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bản tin pháp luật 07/06/2025 ~ 13/06/2025 dưới đây.

Luật Bảo hiểm xã hội sẽ mở rộng quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng lao động

BHXH Việt Nam cho biết Luật  BHXH năm 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) chứa nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động.

(1) Về quyền của người sử dụng lao động:

  • Được từ chối thực hiện những yêu cầu không đúng luật về  BHXH .
  • Được tạm dừng đóng BHXH bắt buộc nếu gặp khó khăn sản xuất, kinh doanh (tối đa 12 tháng).
  • Tiếp tục đóng bù sau thời gian tạm dừng.
  • Người sử dụng lao động cũng được hướng dẫn thủ tục, tiếp cận tài liệu, được khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện nếu có vi phạm.

(2) Về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

  • Đăng ký tham gia   BHXH bắt buộc đầy đủ, kịp thời.
  • Phối hợp với cơ quan BHXH hoàn thành thủ tục, lập hồ sơ, xác nhận thời gian đóng  BHXH.
  • Thực hiện chi trả trợ cấp BHXH nếu được ủy quyền.
  • Cung cấp đầy đủ, chính xác tài liệu theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.
  • Chịu bồi thường nếu vi phạm, không đóng hoặc đóng thiếu BHXH, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích của người lao động.
  • Phối hợp thu hồi số tiền BHXH nếu có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Từ 01/7/2025, cá nhân bán hàng online bị khấu trừ thuế ngay khi giao dịch thành công

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử chính là việc khấu trừ thuế tại thời điểm giao dịch. Tổ chức quản lý sàn TMĐT (cả trong nước lẫn nước ngoài) nếu đóng vai trò thanh toán sẽ thực hiện khấu trừ, nộp thay thuế GTGT và TNCN ngay khi giao dịch được hoàn tất mà không phụ thuộc vào tổng doanh thu của cá nhân trong tháng hoặc năm. Mức thuế khấu trừ được áp dụng như sau:

(1) Đối với cá nhân cư trú:

  • Hàng hóa: GTGT 1% - TNCN 0,5%
  • Dịch vụ: GTGT 5% - TNCN 2%
  • Vận tải, dịch vụ gắn với hàng hóa: GTGT 3% - TNCN 1,5%

(2) Đối với cá nhân không cư trú:

  • Hàng hóa: GTGT 1% - TNCN 1%
  • Dịch vụ: GTGT 5% - TNCN 5%
  • Vận tải, dịch vụ gắn với hàng hóa: GTGT 3% - TNCN 2%

Trường hợp chưa xác định rõ loại giao dịch, tổ chức sẽ áp dụng mức thuế suất cao hơn. Cá nhân nếu được khấu trừ tại nguồn sẽ KHÔNG cần tự kê khai, nộp thuế thêm; nhưng vẫn có nghĩa vụ cung cấp mã số thuế hoặc số định danh cá nhân, cũng như phối hợp nếu cơ quan thuế yêu cầu. Ngoài ra, nếu giao dịch bị huỷ hoặc khách trả hàng, sàn TMĐT sẽ bù trừ số thuế khấu trừ ở kỳ tiếp theo. 

Từ 01/7/2025, thay đổi về nơi nộp hồ sơ khai thuế với doanh nghiệp hoạt động đa địa bàn

Từ ngày 01/7/2025, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa bàn sẽ thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo những quy định hoàn toàn mới tại Nghị định 122/2025/NĐ-CP. Căn cứ vào Điều 3 Nghị định 122: 

(1) Đối tượng áp dụng bao gồm:

  • Doanh nghiệp có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn khác nhau;
  • Doanh nghiệp phát sinh nghĩa vụ thuế theo từng lần;
  • Các khoản thu từ đất, quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước;
  • Cá nhân có thu nhập tại nhiều nơi, cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
  • Người nộp thuế thực hiện khai thuế qua giao dịch điện tử.

(2) Nội dung thay đổi chính:

  • Doanh nghiệp hoặc người nộp thuế có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa bàn sẽ nộp hồ sơ tại nơi phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc thực hiện khai thuế tập trung qua mạng nếu đủ điều kiện.
  • Đối với các khoản thu từ đất, tài nguyên khoáng sản hoặc quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nơi nộp hồ sơ chính là cơ quan thuế trực tiếp quản lý tại nơi phát sinh nghĩa vụ thuế.
  • Người nộp thuế nếu sử dụng hoá đơn điện tử hoặc kê khai qua mạng sẽ được thực hiện hoàn toàn trực tiếp qua hệ thống điện tử mà không cần nộp bản giấy tại cơ quan thuế.

Từ 01/7/2025, cấp xã được cấp tài khoản, con dấu riêng để đăng ký hộ kinh doanh

Một trong những điểm mới nổi bật tại Nghị định 125/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp chính là việc cấp tài khoản và con dấu riêng cho cơ quan đăng ký kinh doanh tại cấp xã. Căn cứ vào Điều 33 và Điều 35 Nghị định 125/2025, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã sẽ thực hiện các nhiệm vụ trước đây thuộc về cấp huyện, như:

  • Tiếp nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
  • Thực hiện thủ tục đăng ký thành lập, thay đổi nội dung đăng ký, chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
  • Cập nhật, chỉnh sửa thông tin về địa chỉ, tên riêng, mã số hộ kinh doanh.

Ngoài ra, theo khoản 5 điểm b Điều 44 Nghị định 125, Chính phủ cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các cấp bảo đảm đủ nhân lực, kinh phí cũng như các điều kiện cần thiết để cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xây dựng hệ thống AI để tra cứu thông tin, thủ tục hành chính khi bỏ cấp huyện

Đây là yêu cầu tại Công văn 69/CV-BCĐ ngày 03/6/2025 về thực hiện sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính (ĐVHC) và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Các nhiệm vụ chính được Ban Chỉ đạo đưa ra như sau:

  • Thành lập bộ phận thường trực theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; công khai số điện thoại nóng để tiếp nhận, giải quyết khó khăn, vướng mắc từ các địa phương.
  • Ban hành văn bản hướng dẫn về:
  • Đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC);
  • Giảm bớt khâu trung gian trong xử lý công việc;
  • Hướng dẫn rõ quy trình, thủ tục phù hợp với mô hình chính quyền 02 cấp;
  • Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn tại địa phương.
  • Bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành trước 15/6/2025; tổ chức lấy ý kiến các địa phương trước 05/6/2025.
  • Gửi các dự thảo văn bản phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về Bộ Khoa học và Công nghệ để tổng hợp dữ kiện xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ:
  • Việc tra cứu thông tin, thủ tục hành chính của người dân, cán bộ, công chức;
  • Hỗ trợ sắp xếp các đơn vị hành chính, triển khai mô hình chính quyền 02 cấp;
  • Dùng thử tại Hội nghị tập huấn toàn quốc (14–15/6/2025).
  • Xây dựng tài liệu, nội dung đào tạo về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực, gửi về Ban Chỉ đạo (qua Bộ Nội vụ) chậm nhất vào 08/6/2025.

Hướng dẫn đăng ký kinh doanh khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 7984/BTC-DNTN ngày 09/6/2025 hướng dẫn việc đăng ký kinh doanh trong bối cảnh tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp. Theo đó, từ ngày 01/7/2025, các đơn vị hành chính cấp huyện sẽ chấm dứt hoạt động, dẫn đến việc dừng sử dụng tài khoản của cán bộ đăng ký kinh doanh cấp huyện trên Hệ thống. Để đảm bảo thông suốt việc đăng ký kinh doanh, Bộ Tài chính yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố gửi thông tin cập nhật về cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và cấp xã trước ngày 28/6/2025. Thông tin bao gồm tên gọi, mã định danh, danh sách cán bộ, mức lệ phí, phương thức thanh toán và phiếu yêu cầu cập nhật thông tin.

(1) Về xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh:

  • Trước ngày 01/7/2025, các hồ sơ đã nộp sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, cấp tỉnh xử lý như bình thường.
  • Nếu hồ sơ cần sửa đổi và được nộp lại sau ngày 01/7/2025, doanh nghiệp phải kê khai lại và nộp tại cơ quan mới theo đơn vị hành chính đã điều chỉnh.

(2) Về lưu trữ và chuyển đổi dữ liệu:

  • Địa phương cần ưu tiên số hóa tài liệu lưu trữ giấy liên quan đến đăng ký kinh doanh trước thời điểm cơ quan cấp huyện ngừng hoạt động.
  • Các địa phương chưa hoàn tất chuyển đổi dữ liệu lịch sử cần hoàn thành trước ngày 01/7/2025.

Trên đây là bản tin pháp luật 07/06/2025 ~ 13/06/2025. Về những thông tin, tin tức cập nhật mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội nói chung và pháp luật nói riêng. Hy vọng bản tin của OTIS LAWYERS sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Xin chân thành cảm ơn!

Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH OTIS VÀ CỘNG SỰ

  • Địa chỉ văn phòng: Tầng 2, Tòa CT3, Khu đô thị Yên Hòa Park View, Số 3 đường Vũ Phạm Hàm, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Email: info@otislawyers.vn
  • Hotline: (+84)987 748 111
  • Facebook: Hãng Luật OTIS và Cộng sự
  • Zalo: Luật sư Phạm Oanh 
  • Kakaotalk ID: azlaw84
  • Wechat ID: OtisLawyers

 

Bình luận
Slide 1 of 2
Doanh nghiệp FDI
Thành lập doanh nghiệp FDI
Doanh nghiệp FDI
Thành lập doanh nghiệp FDI
Doanh nghiệp FDI
Thành lập doanh nghiệp FDI

Dịch vụ tư vấn

  • Tư vấn Pháp lý cho Doanh nghiệp
  • Tư vấn Luật Đầu tư
  • Kế toán - Thuế doanh nghiệp
  • Giấy phép lao động, thẻ tạm trú, VISA, giấy phép con...
  • Tư vấn Luật Dân sự
  • Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình
  • Tư vấn Luật Sở hữu trí tuệ
  • Tư vấn Luật Đất đai, Nhà ở
  • Tư vấn Luật Hình sự
  • Tư vấn Luật Lao động - Bảo hiểm
  • Biểu mẫu các loại hợp đồng
  • Tài chính - Chứng khoán
  • Chia sẻ kiến thức pháp lý
.

Bài viết mới nhất

VỤ VIỆC HAI NGHỆ SĨ VIỆT NAM BỊ BẮT TẠI TÂY BAN NHA – GÓC NHÌN CỦA LUẬT SƯ
LÀM HỘ CHIẾU ONLINE: NÊN HAY KHÔNG NÊN? CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?
Luật sư hỗ trợ đăng ký giấy phép kinh doanh: hướng dẫn tra cứu GPKD
.
  • Số điện thoại
    098.7748.111
Công ty Luật TNHH OTIS và Cộng sự
  • 02422.151.888 - 0987.748.111
  • info@otislawyers.vn
  • Địa chỉ:
    • Hà Nội : Tầng 2, Tòa CT3, Khu đô thị Yên Hòa Park view, số 3 đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
    • TP.HCM: Tầng 9, Diamond Plaza, Số 34 Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
    • Bắc Ninh: Tầng 3, N120-121-122 HUD Trầu Cau, Lý Anh Tông, Võ Cường, TP. Bắc Ninh

Liên kết

  • Trang chủ
  • Dịch vụ
  • Giới thiệu
  • Team
  • Tin tức
  • Liên hệ

Hỗ trợ

  • Liên hệ chúng tôi
  • Những dịch vụ chuyên nghiệp

Follow us:

2022 © All rights reserved by OTISLawyers