Hợp đồng mua bán là một loại hợp đồng thông dụng. Tuy nhiên không phải hợp đồng mua bán nào cũng có điều khoản về bảo hành. Cùng OTIS LAWYERS tìm hiểu về bảo hành trong hợp đồng mua bán trong bài viết dưới đây !
Bảo hành là gì?
Bảo hành được hiểu là nghĩa vụ cam kết của nhà sản xuất hoặc người bán hàng về việc sửa chữa hoặc thay thế miễn phí khi hàng hóa, sản phẩm bị hư hỏng, khuyết tật hoặc do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất theo quy định cụ thể về điều kiện bảo hành, và được thực hiện trong một khoảng thời gian xác định.
Cơ sở phát sinh nghĩa vụ bảo hành bao gồm:
- Theo sự thỏa thuận của các bên;
- Do pháp luật quy định.
Nghĩa vụ bảo hành được áp dụng đối với các loại tài sản mà chất lượng của nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua, do đó, bên bán phải tuân thủ các quy định về thời hạn bảo hành và các vấn đề khác mà pháp luật có quy định.
Các quy định về bảo hành trong hợp đồng mua bán
Phạm vi bảo hành trong hợp đồng
Phạm vi bảo hành hẹp hay rộng tùy thuộc vào loại hàng hóa và sự thỏa thuận của các bên. Thông dụng nhất có thể kể đến là 4 loại:
– Bảo hành về kỹ thuật: các kỹ thuật gia công, chế biến của hàng hóa, chỉ tiêu kỹ thuật,…
– Bảo hành về nguyên liệu chế tạo, chất lượng của nguyên vật liệu tạo nên hàng hóa.
– Bảo hành về kết cấu, cấu trúc hàng hóa, sản phẩm.
– Bảo hành các thiết bị gồm cả thiết bị chính và phụ tùng.
Thời hạn bảo hành trong hợp đồng
Tùy vào thỏa thuận giữa các bên mà thời hạn bảo hành hợp đồng được thống nhất cho phù hợp. Thông thường có 2 điều sau mà các bên cần chú ý về thời hạn bảo hành:
– Theo điều 446 được quy định tại Bộ luật dân sự 2015, thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận hàng hóa.
– Tùy thuộc vào điều kiện và khả năng đưa hàng vào sử dụng, sự thoả thuận của các bên hay tiêu chuẩn của hàng hóa; Khoảng cách địa lý giữa hai bên mua và bán, hoặc thời hạn bảo hành theo tập quán mua bản hàng hóa mà thời gian bảo hành sẽ được thỏa thuận khác nhau.
Điều kiện bảo hành trong hợp đồng
Nội dung các bên cần tuân thủ khi giao kết hợp đồng
Theo Điều 445 cùng Bộ luật thì hai bên giao kết hợp đồng phải tuân thủ theo các nội dung sau:
- Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện hư hại làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật bị hư hại để lấy vật khác, giảm giá và bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
- Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hóa hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.
- Bên bán không chịu trách nhiệm về hư hại của vật trong trường hợp sau đây:
a) Hư hại mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;
b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;
c) Bên mua có lỗi gây ra hư hại của vật.
Trách nhiệm của bên bán trong thời hạn bảo hành
Bên cạnh đó tại Điều 448 thì bên bán cũng phải có trách nhiệm sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành theo các quy định sau:
- Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết.
- Bên bán chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua.
- Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thỏa thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật bị hư hại lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.
Các trường hợp không phải bảo hành
- Bên bán có nghĩa vụ đảm bảo chất lượng hàng hóa do mình bán ra theo thỏa thuận hoặc pháp luật quy định, tuy nhiên trong một số trường hợp sau đây, bên bán không có nghĩa vụ bảo hành:
- Hàng hóa mua bán là vật đặc định mà các bên đã biết về khiếm khuyết từ trước nhưng vẫn tiến hành mua bán. Trong đó, vật đặc định là vật phân biệt được với các vật khác bằng những đặc điểm riêng biệt về ký hiệu hình dáng, màu sắc, chất liệu, đặc tính, vị trí. Ví dụ: Hai bên mua bán tác phẩm điêu khắc cổ của một họa sĩ nổi tiếng, bên bán không có nghĩa vụ bảo hành, vì đây là vật đặc định, không thể thay thế, sửa chữa bằng một tác phẩm khác được.
- Hàng hóa bị hỏng hóc là do hoàn toàn lỗi của bên mua. Nếu bên bán chứng minh được bên mua có lỗi hoàn toàn trong việc làm cho hàng hóa hỏng hóc thì không có nghĩa vụ bảo hành hàng hóa. Ví dụ: Anh A mua điện thoại của cửa hàng B, trong quá trình sử dụng anh A làm rớt điện thoại và vỡ màn hình điện thoại. Trường hợp này, cửa hàng B không thực hiện nghĩa vụ bảo hành vì màn hình bị vỡ là do lỗi của anh A.
Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng của OTIS LAWYERS
OTIS LAWYERS luôn tự hào là đơn vị chuyên nghiệp trong việc tư vấn giải quyết tranh chấp các loại hợp đồng. Với đội ngũ luật sư có chuyên môn cao, kinh nghiệm sâu rộng cùng với sự tận tâm với khách hàng, chúng tôi tin tưởng sẽ cung cấp tới các nhà đầu tư dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất, chi phí hợp lý và thời gian hoàn thành thủ tục nhanh nhất. Chúng tôi cam kết mọi thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối và lợi ích khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Mọi ý kiến thắc mắc cần giải đáp và đóng góp xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH OTIS VÀ CỘNG SỰ
Địa chỉ văn phòng: Tầng 2, Tòa CT3, Khu đô thị Yên Hòa Park view, số 3 đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Email: [email protected]
Hotline: 0987748111
Bình luận